FANDOM

Sa mga serye ng Angry Birds, ang Mga Ibon ay ang mga pangunahing kalaban na dumadating sa iba't ibang uri ng mga hayop. Ang kanilang pangunahing layunin ay bawiin ang mga hindi-napipisang itlog na ang kanilang mga arko-katarungan, ang Pigs, inaagaw. Simula noon, ang mga ibon ay mas nangangalaga na nang mga itlog dahil sa paghihigante sa anumang bagay kaya ipupukol na ang kanilang mga sarili sa iba't-ibang kaayusan ang baboy na natayuan. Mayroong 10 uri ng mga hayop ang ibon (ngunit 17 ang mga aktwal na ibon), kabilang si Mighty Eagle at marahil na Dragon Bird (sa Year of the Dragon).

Ang mga kilalang ali lamang ng mga ibon ay kasali si Mighty Eagle, at sa pamagat ng crossover na Angry Birds Rio, si Blu at Jewel, na mamaya ay hiwalay na at magagamit mo lang basta si Blu dahil si Jewel ay nakunan na. Kapag ang isang antas ay nakumpleto na may mga hindi nagamit na ibon, ang manlalaro ay magagawad ng 10,000 mga puntos sa bawat ibon.

Mga Kilalang SpecieEdit

Mayroong 12 mga specie ang mga ibon, ngunit 20 ang mga aktwal na ibon. Ito ay dahil ang ilan sa mga iba't ibang ibon ay ang parehong mga specie. Halimbawa, ang Red Bird, Big Brother Bird, at Female Red Bird ay may magkaparehong specie (Cardinal). Narito ang isang listahan ng mga ibon:*Red Bird

Mga Ibon sa RioEdit

  • Blu
  • Jewel
  • Luiz (aso; tumutulong at lumalabas sa antas 6-15)

Mga Espesyal na LinlanginEdit

Kung ang screen ay nahawakan o napindot habang ang ibon ay gumagalaw, magkakaroon sya ng isang espesyal na linlangin o isang hindi pangkaraniwang ingay. Ito ay hindi magagamit kung ang ibon ay may nahawakan ng bagay, ganon din sa ibang mga ibon.*Red Bird - Nagsasabi ng "caw caw" o "gnaah".

  • Blue Bird - Nagiging 3, at ang bawat clone ay nababump bahagyang pataas o pababa.
  • Yellow Bird - Nakakakuha nang higit pang bilis (ang bilis nito ay nagiging pantay-pantay sa isang tiyak na bilis, kahit na kung ano ang bilis na ito ay gumagalaw ng bago) at gumagawa ng isang higit pa sa isang mataas na natayong tunog kaysa dati. Ito ay bumubulaos din ng mga dahon sa mga ulap sa likod.
  • Black Bird - Sumasabog.
  • White Bird - Pumapatak ng isang itlog sa lugar na kung saan s'ya sumabog/pinindot. Ang ibon mismo ay nagiging tuyo at bunsod na mabilis paitaas at sa kanan. Ang katawan ay nababangga pa din at maaaring ring magamit bilang isang makapangyarihang Red Bird.
  • Boomerang Bird (aka Green Bird) - Binubuksan nito ang kanyang tuka upang lumipad ng baligtad na daan kaysa ito ay dumiretso, nagpapanatili ng parehong bilis at patayong direksyon.
  • Big Brother Bird - Nagmomoan, at nakakabasag ng anuman maliban sa lupa.
  • Orange Bird (aka Globe Bird) - lumalaki tulad ng isang lobo, at pagkatapos ay pumuputok.
  • Mighty Eagle - nakakasira ng anuman at dahilan ng lindol
  • Blu at Jewel - lumilipad at sumisira sa pamamagitan ng mga Marmoset
  • Blu Mismo - sanhi sa kanya upang lumipad nang walang kontrol at nadudurog sa pamamagitan ng mga Marmoset
  • Mighty Dragon - nakakasira ng lahat, pagkatapos bumabalik muli

Mga Bagay na Walang KabuluhanEdit

  • Sa pangunahing menu ng orihinal na laro, kapag ang manlalaro ay nahawakan ang anumang lumilipad na ibon, (hindi kabilang ang mga malalayo't lumalabas sa background), ang ibong 'yon ay gagawa ng lagdang ingay. (Ito ay gumagana lamang sa mga karaniwang laro)

Also on FANDOM

Random Wiki