FANDOM

Si Red Bird ay ang pangunahing kalaban sa mga serye ng Angry Birds ng mga laro na nilikha ng Rovio Entertainment. Siya rin ang pinuno ng Flock. Unang ipinakilala noong 2009, ang karakter ay ang pangunahing ibon na ginagamit sa pagma-market upang i-promote ang serye. Si Pula ay isang Cardinal ng Disyerto. Si Red ay ang unang ibon na ginagamit sa laro, at siya ay lumitaw bilang isang puwedeng laruin na karakter sa bawat bersyon at episode ng laro na inilabas sa ngayon, kahit na siya ay hindi kinakailangan sa lahat ng antas. Sa Fuji TV na eksklusibong episode na Sakura Ninja, lumitaw siya bilang isang Ninja. Ito ang unang pagkakataon na siya ay lumitaw sa kasuutan sa anumang laro (ito ay technically hindi naganap na totoo, dahil sa parehong mga gintong itlog sa Go Green, Get  Lucky sa Angry Birds Seasons, nagsuot siya ng berdeng sumbrero ng leprachaun), at mga sprite ng bagong laro ay nilikha para sa episode na ito. Siya ay itinuturing hindi opisyal na maskot ng Rovio at ang opisyal na maskot ng Angry Birds.

Also on FANDOM

Random Wiki